Huwebes, Pebrero 24, 2011

Ang Talambuhay ni Rose Ann Tabora Cortez

Ako si Rose Ann T. Cortez noong ako ay 1 year old
  Ako si Rose Ann Tabora Cortez also known Arzie,Roxanne,Embo. Nakatira sa San Crispin San Pablo City. Ipinanganak noong September 24, 1993 ang aking Ama ay si Willie Cortez at ang aking Ina ay si Irene Cortez. Ang aking kapatid na panganay ay si Raiza Cortez, siya ay nagtatrabaho sa Samsung, at ang aking kuya ay si Mark Christopher Cortez nagaaral sa paaralan ng Daluhasaan Lungsod ng San Pablo. Noong ako ay Grade 1 kapag ayoko ng subject ay tinutulugan ko ang aking Guro at naranasan ko na mawisikan ng tubig sa mukha.. Noong ako ay Grade 3 kapag maingay ang aking mga kaklaseng lalake ay hinuhubuan ng aking Guro, pagkatapos ay papupuntahin sa unahan at sasabihin sa aming mga babae ay close your eyes pero hindi naman kami nakatakip ng mata. Noong ako ay Grade 5 ay naranasan kong makipagsabunutan sa aking kaklase, dahil sa sobra niyang arte napagalitan tuloy ako ng aking Guro. Noong ako ay makatuntong ng Grade 6 ay excited agad akong gumraduate, dahil makakapasok na ako sa Bayan. Noong graduation na ay tuwang-tuwa ang aking magulang dahil ako ay gagraduate na. may halong lungkot at saya ang aking nararamdaman, masaya dahil gagraduate na ako, malungkot dahil mahihiwalay na ako sa aking mga kaibigan at mamimiss ko ang happy memories sa aming paaralan.


Ako at ang aking Pamilya
   Naghigh School ako sa paaralan ng Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School. Noong ako ay nag First year ay nahihiya akong pumasok dahil sa aking kaklase, nalaman ko kasi na may gusto siya sa akin. nahihiya din ako sa kanya dahil gusto ko din siya, pagnakikita ko siya ay para bang buo na ang aking araw. Sinabi ko nga sa aking Ama at Ina na nagkakacrush na ako, hindi ako nahihiya sa kanila dahil close na close naman kami. ang sinabi lang nila sa akin ay pagaaral muna ang aking asikasuhin.

Ako at ang aking mga Pinsan kasama ang aking Ina
Picture ko na nakain ng Pizza
       Noong ako ay mag Second year ay naranasan kong maligawan ng personal, noong una ay nahihiya ako at kinakabahan kapag kasama ko siya. Pumunta siya sa bahay namin para doon manligaw, ayoko pa nga siyang papuntahin kasi baka ako ay mapagalitan ng aking Ama. Naging boy friend ko na siya, sinabi ko agad ko ito sa aking Ama at Ina akala ko ay papagalitan nila ako hindi naman pala. Sinabi lang nila sa akin ay huwag daw lalampas sa limitasyon. Ang pangalan ng aking naging boy friend ay si Raymond Santiago Fourth year high school, school mate ko din siya kapag monthsary namin ay napunta siya sa aming bahay at may dalang regalo. Naranasan namin dalawa na lakadin ang Santa Veronica simula sa school kasama ko ang aking mga kaklase na sina Jedah,Jennifer,Bernard,Regine,Kimberly,Eldren at Dennis. Noong una akala namin ay hindi namin kakayanin maglakad ng ganun kalayo. Pero nung marating namin ang bahay nina Jedah hindi namin akalain na makakarating kami doon. Pagdating ko sa amin ay bagsak ako dahil sa pagod at sakit ng katawan.


Ako at ang aking Kuya
       Noong ako naman ay mag Third year ay nagkahiwa-hiwalay kami, gustuhin ko man lumipat ng section ay hindi na daw pwede. Nakilala ko sina Pute at Nicka at sila ang aking naging kasama pero nagkatampuhan kami. Nakilala ko dan sina Aljon,Allen,Deck,Neil,Edibon,Melvin,John Breddh,Jimboy,Eldren at Genesis at doon nabuo ang Tropang Matikal. Noong January 22, 2010 ay ayon na siguro ang pinakamalungkot na araw ng biglaang mamatay ang aking Ama, dahil sa sakit na Diabetes at Heart Attack. Isang Linggo siyang nasa ICU. Akala ko noon ay iniuwi na siya sa amin dahil ok na siya ayon pala ay gusto lang niya na umuwi kahit isang araw, at noong hapon ay itinakbo na siya sa Hospital at siya ay Commathose. Sinabi sa aking Ina na may dahilan daw si Lord kaya daw kinuha na siya. Kahit mahirap ay tinanggap ko na wala na siya, iniisip ko nalang na nag-ibang Bansa na siya at hindi na babalik.


Ako at ang aking Ate
        Noong ako ay Fourth year ay binansagan kami nina Janica at Anje na Tres-Maria's dahil lagi kaming magkakasama. ngunit nagkahiwa-hiwalay kami dahil sa hindi pagkakaunawaan. Doon naman nakabarkada ko sina Onang,Maui,Weiland at Camille. Noong August 16, 2010 ay naging boy friend ko si Allen, at naging happy kame. Naging boy friend naman ni Onang si Deck noong August 23, 2010, at si Ahra at Jerwin naman ay naging mag-on din. Noong September 23, 2010. Kami ang Couples na kahit nagkakaaway ay muli ulit nagkakaayos.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento