Linggo, Pebrero 27, 2011

Talambuhay ni Margie M. Lotitud

Picture ko noong nag J.S
                                  Ako si Margie Macabenta Lotitud labing  limang taong gulang ipinanganak noong ika-25 ng setyembre taong 1995 sa San Francisco Calihan.At kami ngayon ay kasalukuyang naninirahan sa  Brgy. Sta. Monica.Ang aking mga magulang ay sina Marife Macabenta Lotitud at Raul Punayo Lotitud, at ako ay may apat na kapatid, ang panganay ay si Jennifer, sumunod si Hajie, ang pangatlo ay si Jay, pang-apat ako samin at ang bunso ay si Justin. Ang trabaho ng aking ama ay isang mekaniko, samantalang si mama naman ay sa bahay lamang.

                                 Ako at ang aking mga kapatid ay namulat sa katamtamang pamumuhay lamang. Ang Ate ko ko nakagradruate naman ng highschool ngunit hindina nakapagpatuloy ng kolehiyo. Si Hajie at si Jay naman ay hindi na pumasok dahil tinamad na.Ako na lang ang napasok sa amin.

                                 Noong elementary ako, alagang-alaga pa ako ni mama, kasi ako palang ang bunso.Nag-elementary kami sa Ambray Elem.School, pero nung lumipat kami sa Sta. Monica napalipat din kami sa Bagong Lipunan Elem. School ni Jay. Noong pagkagraduate ko ng grade6, nagenroll ako sa Col.Lauro D.Dizon Memorial NHS. Hindi sa akin naging madali ang pagiging highschool, dahil first year palang ako at hindi pa ako sanay sa mga taong nakapaligid sakin.

Ako at ang aking bestfriend 
                                 Pero nung 2nd year na ako, nasanay na din ako.Lagi kong kasama si Krystal. Si Krystal ay kaklase ko nung first year, pero naging close ko lang sya nitong 2nd year na kami. Madami kaming nakilalang mabuting kaibigan, isa na dun si Alyza also known "Garay", dahil yun ang apelyido nya. Nasanay na kami na yun ang itawag sakanya. Doon ko rin naramdaman na crush ko sya, hirap paniwalaan kasi nga babae sya pero un ang totoo.

                                 Noong 3rd year naman ako, naging 3-g na kami ni Krystal kaya hindi na namin  sya naging kaklase. Nakasama namin si Charissa at naging bestfriend, kaklase na namin sya nung 2nd year pero hindi namin sya naging close. Pero kahit na hindi na namin kaklase si Alyza lagi pa rin kaming my time na magkasama. Month of October may nakilala kaming lalaki pero bata pa, Aldrian ang pangalan nya first pa lang kaya medyo isip bata pa. Nanligaw sya sa akin, sinagot ko naman because of the promice, may usapan kasi kami nina Krystal na once na magka-bf ang isa man sa amin ay dapat meron ang lahat. Kaya sinagot ko si Aldrian kahit di ko mahal, pero natutunan ko din syang mahalin, kahit na nagka-bf na ako crush ko pa rin si Garay. Month of November, nagbreak kami hindi pa kami nakaka-one month, nasaktan din naman ako yun nga lang hindi grabe.
Picture namin noong J.S

                               Naging masaya din sa akin ang 3rd year,dahil dun ko narealize na masaya nga talaga ang buhay highschool. Month of April umuwi si Ate, galing pampanga kasama nya yung bf nya na si Kuya Ken. Naligo kami sa Dolores kasi Mahal na Araw, ang saya nga eh naging memorable sakin yun.

                              Fourth year na ako ng malaman namin na buntis si Ate, nagalit si Papa noon ng malaman nya. Pero wala na syang magagawa nangyari na yun eh. Masyado ng seryoso ang level na ito kasi graduating na ako. Ayaw ni Papa na magaya ako kay ate kaya hangga't  maaari binabantayan nila ako. Novenber 30, nanganak si Ate lalaki ang anak nya, John Xhier Azhland ang pangalan. Noong Pasko hindi umuwi si Ate kasi kapapanganak palang nya.

                              January 15, fiesta ng bayan dito sa San Pablo. Naggala kami nina Hajie, kasi madaming palabas sa plaza. Nakipagmeet sa amin si Garay, gusto kasi nyang makita si Hajie. Nakita namin sya sa may puno ng mangga sa may Simbahan. It's already 7:00 na ng gabi, nanood kami ng Fireworks display, sabi sa akin ni Garay " first time kong manood ng Fireworks display,ikaw pa ang kasama ko".Ang saya ko noong araw na yon, kasi sya ang kasama ko nung una ko yung napanood. Wish ko na sana maulit pa yun, pero parang malabo na. Hilig kong magsulat sa Diary , simula nung first year kaya lahat ng nangyayari sa school sinusulat ko. Pero di ko naman pinangarap na maging author, dahil ang pangarap ko ay maging isang teacher.

                             Month of  Febuary, excited ang lahat di dahil malapit na ang Valentines day kundi malapit na ang J.S. Sumali kami ni Krystal, Hawaiian dapat ang damit ayaw nga namin nung una kasi mas pamilyar kami sa Cocktail dress. Pero yung araw na ng J.S, pagpasok namin sa Gym ang ganda pala. Naging memorable yun sa akin, kasi ang dami naming mga pictures.

                            Ngayon, malapit na ang graduation parang ayaw ko pang gumaraduate, kasi ang dami kong mamimis sa pagiging estudyante ng Dizon high. Pero kailangan kong tuparin ang aking mga pangarap.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento